Bà Năm Chuối Nếp bán trên 50 năm ở xứ lụa Tân Châu

Please log in or register to like posts.
Hình ảnh

Chắc hẳn, hình ảnh quầy chuối nếp của Bà Năm ở kế bên bưu điện Tân Châu – An Giang (ngay bùng binh Trường tiểu học Long Thạnh) đã trở nên thân thuộc với người dân địa phương xứ lụa.

Ít ai biết Bà Năm đã bán hơn 50 năm ở đây, với quầy chuối nướng bình dị với loại chuối nướng là CHUỐI NẾP VÀ CHUỐI SÁP giá chỉ năm ngàn đồng một trái.

CHUỐI NẾP NƯỚNG là một trong 9 cái tên được đài CNN (Mỹ) nhắc đến trong danh sách “Những món tráng miệng ngon nhất thế giới”, phát sóng trong một chương trình ẩm thực gần đây.

Nói về chuối nếp nướng thì từ lâu, đây đã là món ăn dân dã, món ăn chơi của người miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, tuỳ đặc thù vùng mà chuối ở mỗi nơi lại có sự khác biệt về hình dạng. Sài Gòn thì trái chuối nếp thon dài, Mỹ Tho thì trái to bự, hay như ở Tân Châu thì trái chuối nướng be bé, xinh xinh, không thon dài mà cũng không mập.

Chuối để nướng nhất định phải là chuối xiêm, vừa chín tới, chặt đem về ủ. Vài hôm sau chuối vàng ươm mới dùng để chế biến. Chuối sau đó được lột vỏ, ướp chút đường và muối để có vị đậm đà. Đặc biệt, chuối phải được nướng trên bếp than hồng và để nguyên trái mới đúng điệu.

Đối với phần gạo nếp thì cần được vo sạch để nấu, kèm thêm chút muối để thêm vị đậm đà. Gạo nếp vừa chín tới thêm nước cốt dừa, đường rồi dùng đũa xới đều; nước cốt dừa đổ vào nồi, thêm đường, muối, bột năng. Vừa đun vừa khuấy đến khi hỗn hợp nước cốt dừa sánh đặc để trông đẹp mắt và hấp dẫn.

Tiếp đó là trải từng miếng lá chuối đã rửa sạch ra thớt, cho từng quả chuối đã bọc nếp lên, gói lại. Người nướng cần lưu ý luôn trở tay cho đều các mặt. Khi lá chuối cháy sém vàng, lớp vỏ ngả vàng cũng là lúc mùi hương của lá chuối nướng thơm lừng cả gian bếp.

Chuối nếp nướng được đánh giá ngon phải đảm bảo được những tiêu chí: trái có màu nâu giòn của lớp nếp ngoài, màu trắng mềm của lớp nếp trong, màu vàng vừa chín tới của trái chuối để đảm bảo vừa ăn, không bị nhũn.

Điều đặc biệt là món ăn dân dã này ở Tân Châu hoặc một số tỉnh miền tây, không ăn với nước cốt dừa và đậu phộng.

CHUỐI SÁP NƯỚNG vừa đơn giản vừa dễ làm nhưng lại vô cùng thơm ngon. Những quả chuối khi chín hườm hườm có thể tách được vỏ, đem nướng là vừa độ. Trong quá trình nướng chuối phải trở đều tay thì chuối mới thơm và vừa chín tới.

Có dịp đến mảnh đất xứ lụa, bạn hãy thử hưởng thức hai món ăn đặc sản dân giã miền tây – CHUỐI NẾP NƯỚNG VÀ CHUỐI SÁP NƯỚNG, đặc biệt là hàng chuối cô Năm có thâm niên hơn 50 năm.

📸 Thanh Bùi – Tác giả: Tan Chau downtown

MENUGIÁ TIỀN
Chuối nếp nướng5.000
Chuối sáp nướng5.000

CHUỐI NẾP NƯỚNG VÀ CHUỐI SÁP NƯỚNG BÀ NĂM

  • Địa chỉ: 46 Thoại Ngọc Hầu, phường Long Thạnh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang (Bưu điện Tân Châu)
  • Giờ mở cửa: Buổi sáng
  • Giá: 5.000đ

Reactions

0
0
0
0
0
0
Already reacted for this post.

Reactions

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *